5 ข้อผิดพลาดในการจัดครัวตามฮวงจุ้ยที่คุณควรหลีกเลี่ยง

Last updated: 14 ก.ย. 2567  |  30 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อผิดพลาดในการจัดครัวตามฮวงจุ้ยที่คุณควรหลีกเลี่ยง

ห้องครัวเป็นหัวใจของบ้านที่เชื่อมโยงกับความมั่งคั่งและสุขภาพของคนในครอบครัว การจัดห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่รู้หรือไม่ว่ามีหลายข้อผิดพลาดที่มักถูกมองข้ามและส่งผลกระทบโดยตรงต่อโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองของคุณ


!  ในบทความนี้เราจะมาเผย 5 ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงในการจัดครัวตามฮวงจุ้ย พร้อมแนะนำวิธีการแก้ไขเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้ไหลเวียนในบ้านของคุณ

5 จุดสำคัญที่พบว่ามักผิดพลาดและส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่ง


 เตาอยู่ตรงกับประตูทางเข้า


ตามหลักฮวงจุ้ย การที่เตาอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกับประตูทางเข้าห้องครัว (เช่น ประตูห้องครัวที่เชื่อมต่อกับห้องอื่น หรือประตูที่นำไปสู่ภายนอกบ้าน) ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่เป็นมงคล เนื่องจากเตาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ในครัวเรือน และการที่เตาอยู่ตรงกับประตูทำให้พลังงานที่เกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรืองและโชคลาภไหลออกไปได้ง่าย เมื่อเปิดประตู พลังงานดีที่สะสมอยู่ในเตาจะถูกดึงออกไปนอกบ้าน เสมือนกับการปล่อยให้ความมั่งคั่งหลุดมือไปอย่างง่ายดาย

การที่พลังงานนี้ไหลออกไปอย่างต่อเนื่องอาจทำให้ครอบครัวประสบปัญหาทางการเงิน หรือทำให้รายได้ไม่มั่นคง มีการใช้จ่ายที่สูงขึ้นกว่ารายรับ รวมถึงอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและความเครียดภายในบ้าน การที่เตาอยู่ในตำแหน่งนี้ยังส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยในเรื่องการเงิน เหมือนกับว่าทุกครั้งที่ทำอาหารหรือหุงข้าวก็ต้องมองไปยังประตู ทำให้ไม่เกิดความสงบในขณะประกอบอาหาร

 วิธีแก้ไข:
หากไม่สามารถย้ายเตาไปยังตำแหน่งอื่นได้ มีหลายวิธีที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับแก้ฮวงจุ้ยในครัวและป้องกันพลังงานที่ดีไม่ให้ไหลออกไป:

ใช้ฉากหรือม่านบัง: การใช้ฉากหรือม่านบังประตูเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการกั้นพลังงานไม่ให้ไหลออกไปนอกบ้าน ฉากหรือม่านควรเลือกใช้สีที่สอดคล้องกับธาตุไฟ เช่น สีแดง สีส้ม หรือสีเหลือง เพื่อเสริมพลังงานของเตาและสร้างการปกป้องในเชิงพลังงาน


วางของตกแต่งที่มีสีแดง: ถ้าไม่สะดวกในการใช้ฉากหรือม่าน สามารถใช้ของตกแต่งที่มีสีแดงหรือสัญลักษณ์ของธาตุไฟวางไว้ใกล้ ๆ กับเตาหรือบริเวณประตูครัว เช่น ดอกไม้เทียมสีแดง รูปปั้นเล็ก ๆ ที่เป็นมงคล หรือวัตถุมงคลที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง สิ่งของเหล่านี้จะทำหน้าที่เสริมพลังงานธาตุไฟ ช่วยให้พลังงานที่ดีอยู่ในพื้นที่ ไม่ไหลออกไปง่าย ๆ


ปรับทิศทางของเตา: ถ้ามีโอกาส ควรพิจารณาปรับทิศทางของเตาให้หันไปทางทิศที่เป็นมงคลตามดวงชะตาของผู้อยู่อาศัยในบ้าน โดยปกติทิศตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นทิศที่ดีสำหรับเตา เพราะสอดคล้องกับธาตุไม้และช่วยส่งเสริมพลังงานธาตุไฟของเตาได้ดี


วางต้นไม้: ต้นไม้หรือน้ำพุขนาดเล็กสามารถช่วยเก็บพลังงานและป้องกันไม่ให้พลังงานดีไหลออกไปนอกบ้าน วางต้นไม้ที่มีใบเขียวสดใสขนาดเล็กไว้ในบริเวณใกล้ ๆ กับประตู เพื่อเสริมสร้างพลังงานและความสดชื่นในห้องครัว

อ่างล้างจานอยู่ใกล้เตาเกินไปหรืออยู่ตรงข้ามกับเตา

ในหลักฮวงจุ้ย อ่างล้างจานเป็นตัวแทนของธาตุน้ำ ซึ่งสื่อถึงความเย็นและการชำระล้าง ส่วนเตาเป็นตัวแทนของธาตุไฟ ซึ่งหมายถึงพลังงานที่ร้อนแรงและสื่อถึงความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ เมื่ออ่างล้างจานและเตาวางใกล้กันมากเกินไป จะเกิดการขัดแย้งกันระหว่างธาตุทั้งสอง ซึ่งในหลักฮวงจุ้ยเรียกว่าสภาวะ "น้ำดับไฟ" ผลกระทบนี้อาจทำให้พลังงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ และโชคลาภถูกขัดขวางหรือลดทอนลง

ส่งผลให้เจ้าของบ้านหรือสมาชิกในครอบครัวพบเจอปัญหาทางการเงินหรือการใช้จ่ายที่ไม่คงที่ นอกจากนี้ การที่ธาตุไฟถูกดับยังอาจส่งผลต่อสุขภาพและความอบอุ่นภายในครอบครัว ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจและความขัดแย้งในบ้าน

ในด้านสัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรม เตาไฟที่วางอยู่ใกล้กับอ่างล้างจานอาจทำให้ผู้ประกอบอาหารรู้สึกอึดอัด หรือต้องระมัดระวังมากขึ้นเมื่อทำอาหาร ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงสภาวะความกดดันที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง อาจทำให้เกิดการเสียเงินโดยไม่จำเป็น หรือมีอุปสรรคในเรื่องการงานและธุรกิจ

 วิธีแก้ไข:
หากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของอ่างล้างจานและเตาได้ มีวิธีการปรับฮวงจุ้ยเพื่อเสริมสร้างสมดุลและลดผลกระทบที่เกิดจากการขัดแย้งของธาตุน้ำและธาตุไฟ ดังนี้:

เพิ่มระยะห่างระหว่างเตาและอ่างล้างจาน:
วิธีที่ดีที่สุดคือการเพิ่มระยะห่างระหว่างเตาและอ่างล้างจานให้มากขึ้น หากพื้นที่ในครัวเอื้ออำนวย ให้มีช่องว่างหรือโต๊ะเตรียมอาหารระหว่างเตาและอ่างล้างจาน เพื่อป้องกันไม่ให้ธาตุน้ำและธาตุไฟปะทะกันโดยตรง พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ช่วยให้พลังงานไหลเวียนอย่างราบรื่น


วางต้นไม้ระหว่างเตาและอ่างล้างจาน:
หากไม่สามารถเพิ่มระยะห่างได้ ควรวางต้นไม้หรือของตกแต่งที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุไม้ไว้ระหว่างเตาและอ่างล้างจาน ธาตุไม้มีบทบาทสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟในหลักฮวงจุ้ย เนื่องจากธาตุน้ำเสริมธาตุไม้ และธาตุไม้ก็ช่วยเสริมธาตุไฟ วิธีนี้จะช่วยบรรเทาการขัดแย้งระหว่างน้ำและไฟ และทำให้พลังงานในครัวไหลเวียนได้ดีขึ้น


ใช้สีที่เป็นมงคล:
เลือกใช้สีที่สื่อถึงธาตุไม้ เช่น สีเขียวหรือสีน้ำตาล ในการตกแต่งบริเวณที่อยู่ระหว่างเตาและอ่างล้างจาน ไม่ว่าจะเป็นการทาสีผนัง การใช้ของตกแต่ง หรือแม้กระทั่งการวางผ้าเช็ดมือหรือผ้าเช็ดจานที่มีสีเหล่านี้ สีสันเหล่านี้จะช่วยเสริมพลังงานธาตุไม้ และช่วยลดการปะทะของพลังงานธาตุน้ำและธาตุไฟ


วางคริสตัลเสริมพลังงาน:
สามารถใช้คริสตัลที่มีคุณสมบัติในการเสริมพลังงานและสร้างสมดุลระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟ เช่น คริสตัลที่มีสีเขียว (เช่น หยก) วางไว้บริเวณที่อยู่ระหว่างเตาและอ่างล้างจาน คริสตัลเหล่านี้มีคุณสมบัติในการส่งเสริมพลังงานที่ดี และช่วยบรรเทาการขัดแย้งของพลังงานในพื้นที่


ใช้แผ่นกั้นหรือฉาก:
หากพื้นที่แคบและไม่สามารถวางของตกแต่งได้ สามารถใช้แผ่นกั้นหรือฉากตกแต่งขนาดเล็กเพื่อแบ่งแยกบริเวณระหว่างเตาและอ่างล้างจาน การสร้างกำแพงหรือฉากนี้จะทำให้พลังงานไม่ปะทะกันโดยตรง และช่วยให้บรรยากาศในครัวมีความสมดุลมากขึ้น

เตาตั้งอยู่บนเกาะกลาง (Island)

ในหลักฮวงจุ้ย การวางเตาไว้บนเกาะกลาง (island) ในห้องครัวเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ไม่เป็นมงคล เนื่องจากเตาเป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง และสุขภาพของครอบครัว การวางเตาไว้บนเกาะกลางทำให้เตาขาดผนังคอยสนับสนุน เปรียบเสมือนการที่ความมั่งคั่งและโชคลาภของบ้านไม่ได้รับการปกป้องและคุ้มครอง พลังงานที่เกี่ยวกับความมั่งคั่งจึงถูกกระจายออกไปในทุกทิศทางและสูญเสียไปอย่างง่ายดาย

1. การขาดความมั่นคง:
ผนังที่อยู่ด้านหลังเตาในห้องครัวเปรียบเสมือนการมีฐานรองรับที่มั่นคงและปลอดภัย การที่เตาตั้งอยู่บนเกาะกลางและไม่มีผนังคอยหนุนหลัง ส่งผลให้พลังงานธาตุไฟในครัวขาดความมั่นคงและความแน่วแน่ ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดความมั่งคั่งหรือความไม่แน่นอนทางการเงินของผู้อยู่อาศัยในบ้าน

2. การสูญเสียพลังงาน:
เนื่องจากเตาเป็นแหล่งพลังงานหลักในห้องครัว เมื่อเตาไม่มีผนังรองรับ พลังงานที่ดีจากเตาก็จะไหลเวียนไปในทิศทางที่ไม่สามารถควบคุมได้ พลังงานที่ควรจะสะสมและกระจายเพื่อเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับครอบครัวจึงถูกสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

3. ความรู้สึกไม่ปลอดภัย:
นอกจากการสูญเสียพลังงาน การวางเตาไว้บนเกาะกลางยังทำให้ผู้ประกอบอาหารรู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่มั่นคงขณะทำอาหาร เนื่องจากเตาจะเปิดโล่งในทุกทิศทาง ทำให้เกิดความรู้สึกว่าไม่มีอะไรคอยป้องกัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความเครียดหรือความกังวลใจในระหว่างการใช้ชีวิตในครัวและการดำเนินชีวิตประจำวัน

4. ความกระจัดกระจายของพลังงาน:
เตาที่ไม่มีผนังรองรับจะทำให้พลังงานกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณครัวและบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกาะกลางตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีหรือผิดหลักฮวงจุ้ย พลังงานธาตุไฟที่ควรนำพาความเจริญรุ่งเรืองอาจเปลี่ยนเป็นพลังงานที่ขัดแย้งและสร้างปัญหาในเรื่องการเงินและสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว

 วิธีแก้ไข:
หากไม่สามารถย้ายตำแหน่งเตาหรือปรับปรุงห้องครัวได้ทันที สามารถใช้วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ยเพื่อเสริมสร้างพลังงานและลดผลกระทบของการตั้งเตาบนเกาะกลาง ดังนี้:

1. ใช้ฝาครอบเตาหรือฉากตกแต่ง:
การใช้ฝาครอบเตาหรือฉากตกแต่งที่มีลักษณะเหมือนผนังหรือกำแพงสามารถสร้างเอฟเฟกต์ให้ดูเหมือนเตามีผนังรองรับ การทำเช่นนี้จะช่วยปกป้องและเสริมพลังงานที่ดีในครัว รวมถึงสร้างความรู้สึกมั่นคงให้กับผู้ที่ทำอาหาร โดยสามารถเลือกฝาครอบเตาหรือฉากตกแต่งที่มีลวดลายหรือสีที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง เช่น สีแดง สีทอง หรือสัญลักษณ์มงคลต่าง ๆ เพื่อเสริมพลังงานธาตุไฟในครัว

2. วางของตกแต่งที่สื่อถึงความมั่งคั่ง:
วางของตกแต่งที่เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ไว้รอบ ๆ เตา เช่น กระปุกเงิน เหรียญทอง ผลไม้ที่สื่อถึงโชคลาภ (เช่น ส้ม) หรือของตกแต่งที่มีสีสันสว่างไสว สิ่งของเหล่านี้จะทำหน้าที่เสริมสร้างพลังงานที่ดีและช่วยป้องกันการสูญเสียพลังงานจากเตา นอกจากนี้ ยังสามารถใช้คริสตัลที่มีคุณสมบัติเสริมพลังงานวางไว้ใกล้ ๆ เตา เพื่อดึงดูดพลังงานที่ดีและรักษาความมั่งคั่งให้กับครอบครัว

3. ติดตั้งไฟเพิ่มเติม:
การติดตั้งไฟหรือโคมไฟไว้รอบ ๆ เกาะกลางจะช่วยเสริมพลังงานธาตุไฟให้กับเตา และสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นในครัว แสงไฟยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของการสร้างผนังพลังงานรอบ ๆ เตา ทำให้พลังงานธาตุไฟได้รับการปกป้องและไม่กระจัดกระจายออกไปง่าย ๆ ควรเลือกใช้โคมไฟที่มีลวดลายหรือสีที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงเพื่อเสริมสร้างพลังงานในครัว

4. วางต้นไม้หรือพืชประดับ:
วางต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุไม้ไว้ใกล้ ๆ กับเกาะกลาง เช่น ไผ่กวนอิม หรือพืชที่มีใบเขียวเข้มและอุดมสมบูรณ์ ธาตุไม้มีคุณสมบัติในการเสริมธาตุไฟและช่วยรักษาความสมดุลของพลังงานในห้องครัว การวางต้นไม้จะช่วยให้พลังงานที่ดีอยู่ในครัวและลดการกระจัดกระจายของพลังงานธาตุไฟ

5. ใช้สีที่เหมาะสม:
เลือกใช้สีที่สื่อถึงความอบอุ่นและความมั่งคั่ง เช่น สีแดง สีส้ม สีทอง หรือสีเขียว ในการตกแต่งรอบ ๆ เกาะกลาง เพื่อเสริมพลังงานธาตุไฟและช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับเตา นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้สีที่สื่อถึงธาตุน้ำ (สีดำ สีฟ้า) ในบริเวณใกล้ ๆ กับเตา เนื่องจากอาจขัดขวางพลังงานธาตุไฟ




ห้องครัวรกและไม่เป็นระเบียบ

ในหลักฮวงจุ้ย ห้องครัวถือเป็นแหล่งที่สะสมพลังงานที่มีผลต่อความมั่งคั่ง สุขภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของครอบครัว หากห้องครัวรกและไม่มีความเป็นระเบียบ จะส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของพลังงานที่ดีภายในบ้าน ทำให้พลังงานดีไม่สามารถเคลื่อนไหวอย่างราบรื่น ซึ่งในฮวงจุ้ยเชื่อว่าพลังงานที่ติดขัดหรือไม่ไหลเวียนดีจะนำไปสู่ความติดขัดในด้านการเงินและโชคลาภ นอกจากนี้ การที่ห้องครัวรกยังสามารถดึงดูดพลังงานที่ไม่ดีหรือพลังงานที่มีลักษณะเป็น "ซา" (Sha) ซึ่งเป็นพลังงานด้านลบที่สามารถทำลายพลังงานดีในบ้านได้

การที่ห้องครัวเต็มไปด้วยของรกและไม่เป็นระเบียบยังสะท้อนถึงความเครียด ความยุ่งเหยิง และการขาดความชัดเจนในชีวิตของผู้อยู่อาศัย ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้จ่ายเงินที่ไม่รอบคอบ การเงินไม่มั่นคง หรือการเสียโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ การที่ห้องครัวรกและสกปรกยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย เนื่องจากห้องครัวเกี่ยวข้องกับการทำอาหารและสุขภาพโดยตรง การที่ครัวไม่สะอาดอาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพและการขาดพลังงานที่ดีในชีวิตประจำวัน

 วิธีแก้ไข:
การแก้ไขห้องครัวที่รกและไม่มีความเป็นระเบียบสามารถทำได้โดยการจัดระเบียบห้องครัวให้สะอาดและเปิดพื้นที่ให้พลังงานไหลเวียนได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิธีอื่น ๆ ในการปรับปรุงพลังงานในครัวเพื่อเสริมสร้างความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองให้กับบ้าน ดังนี้:

รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบ:


การรักษาความสะอาดในห้องครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเสริมพลังงานที่ดี ควรทำความสะอาดเตาและอ่างล้างจานอย่างสม่ำเสมอ เพราะเตาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และอ่างล้างจานเป็นสัญลักษณ์ของการชำระล้างสิ่งไม่ดี การทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้เป็นการเสริมสร้างพลังงานที่ดีและป้องกันพลังงานที่ไม่ดีไม่ให้สะสม


เก็บของที่ไม่จำเป็น:
ในห้องครัวมักมีสิ่งของที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เช่น เครื่องครัวที่เสียหาย อาหารที่หมดอายุ หรืออุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น การเก็บและทิ้งสิ่งของเหล่านี้จะช่วยให้พื้นที่ครัวสะอาดและเป็นระเบียบ พื้นที่ที่โปร่งและเป็นระเบียบจะช่วยให้พลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น และเสริมสร้างพลังงานด้านบวกให้กับบ้าน


จัดวางอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบ:
จัดวางอุปกรณ์ในห้องครัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น จัดวางหม้อ กระทะ และมีดให้เข้าที่เข้าทาง ไม่ควรวางสิ่งของกระจัดกระจายอยู่ทั่วครัว เพราะสิ่งของที่วางไม่เป็นระเบียบจะทำให้พลังงานเคลื่อนที่อย่างยากลำบาก ควรใช้ชั้นวางของหรือลิ้นชักเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อทำให้พื้นที่ครัวโล่งและสะอาด นอกจากนี้ ควรจัดวางอุปกรณ์ทำอาหารให้เข้ากับทิศทางที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมสร้างพลังงานที่ดีในขณะประกอบอาหาร


เลือกใช้สีสันที่สดใสและสะอาด:
การใช้สีสันที่สดใสและสะอาด เช่น สีขาว สีเขียวอ่อน หรือสีเหลือง สามารถช่วยเสริมพลังงานที่ดีให้กับครัวได้ สีเหล่านี้สื่อถึงความสดชื่น ความสะอาด และความเป็นระเบียบ การใช้สีที่เหมาะสมจะช่วยกระตุ้นพลังงานในครัวและสร้างบรรยากาศที่ดีในการประกอบอาหาร


วางของตกแต่งที่เป็นมงคล:
สามารถวางของตกแต่งที่เป็นมงคล เช่น ผลไม้ที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ (เช่น ส้ม, องุ่น) หรือแจกันดอกไม้สด เพื่อเสริมพลังงานที่ดีและสร้างความสมดุลในห้องครัว ของตกแต่งเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ครัวดูมีชีวิตชีวาและกระตุ้นพลังงานดีให้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง


เปิดหน้าต่างหรือใช้เครื่องดูดควัน:
การเปิดหน้าต่างหรือใช้เครื่องดูดควันช่วยระบายอากาศและพลังงานที่ไม่ดีออกจากห้องครัว การเปิดรับอากาศบริสุทธิ์เข้ามาในครัวจะช่วยเสริมพลังงานที่สดชื่นและกระตุ้นการไหลเวียนของพลังงานที่ดี ทำให้ห้องครัวเป็นที่ที่มีบรรยากาศดีและส่งผลบวกต่อความมั่งคั่งและสุขภาพของครอบครัว


เตาตั้งอยู่ใต้คานหรือเพดานต่ำ

ในหลักฮวงจุ้ย คานและเพดานต่ำในห้องครัว โดยเฉพาะบริเวณที่ตั้งเตา ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อพลังงานธาตุไฟ เนื่องจากเตาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง สุขภาพ และความอุดมสมบูรณ์ในครอบครัว เมื่อเตาตั้งอยู่ใต้คานหรือเพดานต่ำ พลังงานธาตุไฟจะถูกกดดัน ทำให้ความเจริญรุ่งเรืองของครอบครัวถูกขัดขวาง และอาจนำไปสู่ปัญหาด้านการเงินและสุขภาพ

การมีคานหรือเพดานต่ำเหนือเตายังสื่อถึงการถูก "กดดัน" หรือ "จำกัด" ในชีวิตประจำวันของสมาชิกในครอบครัว อาจทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคทางการเงินหรือธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และขาดโอกาสในการขยายธุรกิจหรือเพิ่มพูนความมั่งคั่ง นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลภายในบ้าน

ในมุมของการทำอาหาร เตาที่ตั้งอยู่ใต้คานหรือเพดานต่ำจะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด และทำให้การทำอาหารไม่เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงสภาวะพลังงานที่ไม่ดีภายในบ้าน ส่งผลให้บ้านขาดความสมดุลและความสงบสุข

 วิธีแก้ไข:
หากไม่สามารถย้ายเตาออกจากบริเวณที่อยู่ใต้คานหรือเพดานต่ำได้ หรือทำฝ้าปกปิดคานได้ มีวิธีการปรับแก้ฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานธาตุไฟและลดผลกระทบจากการกดดันของคานและเพดาน ดังนี้:

ติดตั้งไฟหรือโคมไฟเพิ่มเติม:
หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพคือการติดตั้งไฟหรือโคมไฟไว้ใกล้ ๆ กับเตา แสงไฟจะช่วยเสริมพลังงานธาตุไฟ และสร้างความรู้สึกที่อบอุ่นและปลอดภัยในขณะทำอาหาร นอกจากนี้ แสงไฟยังทำหน้าที่เป็นการขับไล่พลังงานที่ถูกกดดันโดยคานหรือเพดานต่ำ ทำให้พลังงานธาตุไฟสามารถไหลเวียนได้อย่างอิสระมากขึ้น

เลือกใช้โคมไฟที่มีดีไซน์สวยงามและมีสีสันที่สื่อถึงธาตุไฟ เช่น สีแดง สีทอง หรือสีส้ม เพื่อเสริมพลังงานในครัว
ถ้าเป็นไปได้ ควรเลือกใช้โคมไฟที่มีแสงสว่างที่เพียงพอ ไม่มืดครึ้ม เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและเสริมพลังงานที่ดีในห้องครัว

ใช้ผ้าแขวนตกแต่งเพื่อบังคาน:
หากเป็นไปได้ ให้ใช้ผ้าหรือผ้าม่านที่มีลวดลายมงคลแขวนไว้บริเวณคานเหนือเตา ผ้าหรือผ้าม่านจะช่วยบังคาน ทำให้คานดูมีความนุ่มนวลขึ้น และลดพลังงานที่กดดันเตา การเลือกใช้ผ้าที่มีสีสันที่สื่อถึงธาตุไฟ เช่น สีแดง หรือสีส้ม จะช่วยเสริมพลังงานธาตุไฟให้กับห้องครัวมากยิ่งขึ้น


วางต้นไม้หรือต้นไม้มงคลใต้คาน:
วางต้นไม้หรือพืชที่เป็นมงคลใต้คานเพื่อช่วยดูดซับพลังงานที่ถูกกดดันจากคาน และเสริมสร้างความสดชื่นให้กับห้องครัว ต้นไม้ที่เหมาะสมสำหรับการเสริมพลังงาน ได้แก่ ต้นไผ่กวนอิม หรือพืชที่มีใบเขียวเข้ม การวางต้นไม้จะช่วยเสริมธาตุไม้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างธาตุไฟและพลังงานที่ถูกกดดัน ทำให้พลังงานไหลเวียนได้ดีขึ้น


ใช้สีที่เหมาะสม:
ทาสีบริเวณคานให้มีสีที่สื่อถึงธาตุไฟ เช่น สีแดง สีทอง หรือสีส้ม เพื่อเสริมสร้างพลังงานธาตุไฟและลดการกดดันจากคาน สีสันเหล่านี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและกระตุ้นพลังงานที่ดีในครัว นอกจากนี้ การใช้สีสว่างยังทำให้พื้นที่ครัวดูโปร่งและไม่รู้สึกถูกกดดันจากเพดานต่ำหรือคาน

 เวลท์เดตอร์ฝากกด Like กด Share เพื่อส่งต่อความรู้ฮวงจุ้ยดี ๆ ให้แก่คนอื่น ๆ กันนะคะ

ทางลัดสู่ชีวิตดี้ดี ด้วยศาสตร์ของฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย64ข่วย ฮวงจุ้ยฮิลลิ่ง ดวงจีน อี้จิงพยากรณ์ เลขศาสตร์เบอร์มงคล  สอบถามเพิ่มเติมที่
 
Line ID :  @wealthdecor

หรือโทร : 099-363-9544

 เปลี่ยนครัวให้กลายเป็นแหล่งรวมพลังงานที่ดีสำหรับความมั่งคั่งของคุณได้แล้ววันนี้ที่ www.wealthdecor.com


#เวลท์เดคอร์#ซินแสณัฐธรรมรัตน์#ซินแสพี่ดาวศรัยกรณ์#ฮวงจุ้ยบ้าน #ฮวงจุ้ยครัว
#ตกแต่งบ้านเสริมดวง#ฮวงจุ้ยความมั่งคั่ง#ฮวงจุ้ยการเติบโต
#ฮวงจุ้ยเสริมพลังงาน#WealthDecor #เสริมพลังงานบวก #ครัวเสริมโชค

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้