ทำไมเมื่อชีวิตมีทุกข์ คนถึงเลือกพึ่งหมอดู?

Last updated: 26 ก.ย. 2567  |  67 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเมื่อชีวิตมีทุกข์ คนถึงเลือกพึ่งหมอดู?

ในปีที่ผ่านมา ความนิยมในบริการดูหมอดู รวมถึงการทำนายดวงผ่านโหราศาสตร์ การอ่านไพ่ทาโรต์ ดวงจีนและการให้คำปรึกษาทางจิตวิญญาณได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการสำรวจพบว่า ประมาณ 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เคยขอคำปรึกษาจากหมอดูหรือผู้มีญาณวิเศษอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ความสนใจในบริการทางจิตวิญญาณนี้ครอบคลุมถึงการอ่านไพ่ทาโรต์ โหราศาสตร์ และการอ่านออร่า รวมถึงการให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับพลังจิตวิญญาณ (ข้อมูลจาก MysticMag และ A Little Spark of Joy)

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมบริการทางจิตวิญญาณในสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโตขึ้นเป็นมูลค่าประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2024 

ผู้หญิงมักจะเป็นกลุ่มผู้ใช้บริการหมอดูบ่อยกว่าผู้ชาย โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 60 ปี น่าสนใจว่า คนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 25 ปี กำลังเริ่มให้ความสนใจในศาสตร์ทางจิตวิญญาณ เช่น การทำนายดวงด้วยไพ่ทาโรต์และโหราศาสตร์มากขึ้น ส่งสัญญาณถึงการยอมรับที่แพร่หลายมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่

นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว บริการเหล่านี้ยังได้รับความนิยมในประเทศต่าง ๆ เช่น สเปน ฝรั่งเศส และ ญี่ปุ่น โดยการทำนายดวงผ่านไพ่ทาโรต์เป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากนี้ 38% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ยังรายงานว่าเคยมีประสบการณ์ทางจิตวิญญาณหรือเหตุการณ์พิเศษที่เกี่ยวกับพลังจิต ซึ่งแสดงถึงความสนใจที่กว้างขวางในเรื่องเหล่านี้

ในประเทศไทย การดูหมอดูและบริการที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เช่น โหราศาสตร์ เครื่องราง และไสยศาสตร์ภายใต้เศรษฐกิจ "มูเตลู" ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในปี 2566 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูทำรายได้รวม 227.89 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 52.92% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้มาจากทั้งคนไทยและลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่สนใจในเรื่องของความเชื่อและวัตถุมงคลจากประเทศไทย​

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าคนไทยหลายคนต่อแถวเป็นเวลาหลายวันเพื่อขอคำปรึกษาจากหมอดูที่มีชื่อเสียง โดยบางคนเชื่อว่าหมอดูสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้ด้วยการแนะนำวิธีแก้ดวงหรือการเปลี่ยนชื่อ

แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนถึงบทบาทของบริการดูหมอดูและโหราศาสตร์ในฐานะเครื่องมือที่ใช้ในการให้คำปรึกษา คำแนะนำเชิงลึกทางจิตใจ และการสนับสนุนทางอารมณ์ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีความทุกข์หรือรู้สึกหาทางออกในชีวิตไม่เจอ มักจะนิยมไปขอคำปรึกษาจากหมอดูนั้นมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถอธิบายได้จากหลายมุมมอง ทั้งในแง่ของจิตวิทยาและสังคม


1. ความต้องการหาความหวังและกำลังใจ
เมื่อคนเผชิญกับปัญหาหรือความทุกข์ที่ดูเหมือนจะหาทางออกไม่ได้ พวกเขามักจะรู้สึกสูญเสียความหวังและไม่มีแรงใจในการดำเนินชีวิตต่อไป สิ่งที่คนต้องการในช่วงเวลาแบบนี้คือการหาวิธีที่จะนำความหวังและกำลังใจกลับมา หมอดูมักเสนอคำทำนายที่ทำให้ผู้มาปรึกษารู้สึกว่าปัญหาของพวกเขามีทางออกหรือว่าอนาคตจะมีสิ่งดี ๆ รออยู่ คำทำนายเหล่านี้มักจะเป็นคำแนะนำที่ฟังแล้วสบายใจ ทำให้ผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากรู้สึกมีพลังบวกมากขึ้น และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป คำทำนายบางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องตรงกับความเป็นจริง แต่การได้รับการยืนยันเชิงบวกหรือกำลังใจจากคำทำนายนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับอารมณ์และความมั่นใจได้ชั่วคราว


2. การแสวงหาคำตอบจากสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม
ในชีวิตจริง หลายครั้งคนต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ความล้มเหลวในความรัก ปัญหาการงานที่ไม่ได้รับการแก้ไข หรือการเผชิญหน้ากับโรคภัยไข้เจ็บ ในสถานการณ์เหล่านี้ การขอคำปรึกษาจากหมอดูมักจะเป็นทางออกที่คนเลือก เพราะคำแนะนำจากหมอดูเป็นการอธิบายสิ่งที่ดูเหมือนจะอยู่นอกเหนือการควบคุม โดยหมอดูจะใช้การทำนายจากข้อมูลทางจิตวิญญาณหรือการตีความดวงชะตา เพื่อช่วยให้ผู้มาปรึกษาเข้าใจถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังสถานการณ์เหล่านั้น การได้รับคำตอบจากหมอดูที่มองว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตาม “พลังงาน” หรือ “โชคชะตา” สามารถทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายจากความกังวลได้ และรู้สึกว่าตนเองได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่คั่งค้างอยู่ในใจ


3. จิตวิทยาของการยืนยันตนเอง (Confirmation Bias)
Confirmation Bias คือกระบวนการทางจิตวิทยาที่ทำให้คนเลือกที่จะเชื่อในข้อมูลหรือคำทำนายที่สอดคล้องกับความคิดหรือความเชื่อที่มีอยู่แล้วในจิตใจ การดูหมอดูก็มีความเกี่ยวข้องกับจิตวิทยานี้ เพราะคำทำนายจากหมอดูมักจะเป็นคำแนะนำที่สามารถตีความได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้ฟังจะเลือกตีความในแบบที่สอดคล้องกับความเชื่อหรือความคาดหวังของตนเอง ตัวอย่างเช่น ถ้าหมอดูบอกว่า "คุณจะเจอคนใหม่ในไม่ช้า" คนที่มีความหวังเรื่องความรักอยู่แล้วก็อาจจะเชื่อว่านี่คือสัญญาณดี การยืนยันความเชื่อในสิ่งที่เราต้องการจะเชื่อช่วยให้เกิดความมั่นใจในการตัดสินใจหรือทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้คนรู้สึกว่าสิ่งที่หมอดูทำนายนั้นแม่นยำและเป็นความจริง

ทั้งนี้ Confirmation Bias เป็นกลไกทางจิตวิทยาที่สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกมั่นใจในสิ่งที่พวกเขาต้องการเชื่ออยู่แล้ว แม้คำทำนายนั้นอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวังจริง ๆ ก็ตาม
 

4. หมอดูช่วยได้จริงหรือไม่?


คำตอบนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองและประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน มีบางคนที่รู้สึกว่าการไปหาหมอดูช่วยทำให้พวกเขามีความมั่นใจมากขึ้น หรือได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกัน บางคนอาจมองว่าหมอดูไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง 


5. วิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์?


หมอดูและการดูดวง เช่น โหราศาสตร์ การทำนายจากดวงดาว มีรากฐานมาจากการเชื่อมโยงเหตุการณ์ในชีวิตของมนุษย์กับตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของดวงดาว อย่างไรก็ตาม มีการตั้งคำถามเสมอว่า การดูดวงนั้นเป็นวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์? การทำนายดวงชะตาอาจไม่ตรงกับนิยามของวิทยาศาสตร์ในแง่ของการพิสูจน์ด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ แต่ก็มีบางส่วนที่อิงกับการใช้ข้อมูลเชิงสถิติและการสังเกตการณ์ดวงดาว ซึ่งสามารถอธิบายได้จากหลายมุมมอง

5.1. โหราศาสตร์และการเคลื่อนไหวของดวงดาว


การดูดวงโดยใช้โหราศาสตร์ เช่น ดวงจีนหรือโหราศาสตร์ตะวันตก ใช้ข้อมูลจากการเคลื่อนไหวของดวงดาวและดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่นับว่าเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์


โหราศาสตร์จีนอิงจากปฏิทินจันทรคติ และเชื่อมโยงกับธาตุทั้ง 5 (น้ำ ไม้ ไฟ ดิน ทอง) ซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพและดวงชะตาของแต่ละบุคคล การใช้ดวงดาวในลักษณะนี้เป็นการเชื่อมโยงทางฟิสิกส์และดาราศาสตร์ ที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมธรรมชาติและพลังงาน



5.2. สถิติและการทำนาย


การทำนายดวงชะตาและอนาคตโดยหมอดูนั้น บางครั้งอาจใช้หลักการทางสถิติ เช่น การดูแนวโน้มของสถานการณ์ หรือการคาดการณ์เหตุการณ์ที่มีความน่าจะเป็นสูง การใช้ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ผ่านมา เช่น การดูดวงจีนที่เกี่ยวข้องกับปีนักษัตรและรอบปี อาจมีการใช้สถิติในทางหนึ่งในการทำนาย


ในบางครั้ง หมอดูอาจใช้การสังเกตแนวโน้มพฤติกรรมของคนหรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งการวิเคราะห์เหล่านี้อาจใกล้เคียงกับวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการทำวิจัยหรือวิเคราะห์ข้อมูล 


5.3. มุมมองวิทยาศาสตร์ทางจิตวิทยา


ในแง่จิตวิทยา การที่หมอดูสามารถ "ช่วยได้" มีผลจากการที่ผู้คนได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ เช่นการฟังคำทำนายที่เป็นบวกหรือคำแนะนำที่ทำให้เกิดความสบายใจ ผลกระทบเชิงบวกนี้สามารถอธิบายได้ด้วยกลไกทางจิตวิทยา เช่น Placebo Effect หรือการยืนยันความเชื่อในสิ่งที่ผู้รับรู้ต้องการเชื่อ


หมอดูและโหราศาสตร์มีรากฐานมาจากการใช้ดวงดาวและข้อมูลเชิงสถิติในการทำนาย ซึ่งบางส่วนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เช่น การใช้ดาราศาสตร์ในการคำนวณตำแหน่งของดวงดาว อย่างไรก็ตาม ในแง่จิตวิทยา การดูหมอดูสามารถช่วยให้ผู้คนรู้สึกสบายใจ มีความมั่นใจ และมีทิศทางในการตัดสินใจมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีในด้านการสนับสนุนอารมณ์และจิตใจ

เมื่อชีวิตเต็มไปด้วยความเครียดและความสับสน บางครั้งการมองหาคำตอบด้วยตนเองอาจเป็นเรื่องยาก หากคุณรู้สึกว่ากำลังหาทางออกไม่เจอ หมอดูอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณได้รับคำแนะนำและทิศทางในการดำเนินชีวิต การปรึกษาหมอดูไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเห็นแนวทางที่ชัดเจนขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความสบายใจในการตัดสินใจ

การดูหมอดูสามารถให้คำแนะนำที่ช่วยให้คุณเข้าใจปัญหาที่กำลังเผชิญ และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้คุณได้มองเห็นทางออกที่คุณไม่เคยคิดถึงมาก่อน ดังนั้น การมาปรึกษาหมอดูจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ลดความเครียด และสร้างกำลังใจให้คุณก้าวข้ามผ่านปัญหาเหล่านั้นไปได้

เวลท์เดตอร์ฝากกด Like กด Share เพื่อส่งต่อความรู้ฮวงจุ้ยดี ๆ ให้แก่คนอื่น ๆ กันนะคะ

ทางลัดสู่ชีวิตดี้ดี ด้วยศาสตร์ของฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย64ข่วย ฮวงจุ้ยฮิลลิ่ง ดวงจีน อี้จิงพยากรณ์ เลขศาสตร์เบอร์มงคล  สอบถามเพิ่มเติมที่
 
Line ID :  @wealthdecor

หรือโทร : 099-363-9544

#เวลท์เดคอร์#ซินแสณัฐธรรมรัตน์#ซินแสพี่ดาวศรัยกรณ์#ฮวงจุ้ยบ้าน#ฮวงจุ้ยฮิลลิ่ง
#ฮวงจุ้ย64ข่วย #ฮวงจุ้ย #บ้านไอดิน #WealthDecor #ดูหมอดูช่วยผ่อนคลาย
#ทางเลือกใหม่คลายเครียด#ปรึกษาหมอดูแก้ปัญหาชีวิต#เครียดหาทางออกไม่ได้มาดูดวง
#คำแนะนำจากหมอดูสู่การคลายความเครียด



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้